โรคหัวใจ Heart Disease

โรคหัวใจ เป็นปัญหาด้านสุขภาพที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนมากมาย และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ในหลายประเทศ การทำความเข้าใจโรคหัวใจ ปัจจัยเสี่ยง วิธีการป้องกัน และทางเลือกในการรักษา มีความสำคัญอย่างยิ่ง ช่วยให้คุณจะมีความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับโรคหัวใจ และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจอีกด้วย

โรคหัวใจ มีอะไรบ้าง ?

โรคหัวใจ คือโรคที่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของหัวใจ แบ่งย่อยได้เป็นหลายกลุ่มโรค เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคกล้ามเนื้อหัวใจ โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ โรคลิ้นหัวใจ โรคหัวใจพิการแต่กำเนิด และโรคติดเชื้อบริเวณหัวใจ เป็นต้น

• โรคหลอดเลือดหัวใจ เป็นกลุ่มโรคหัวใจที่พบบ่อยที่สุด เกิดจากผนังหลอดเลือดหัวใจหนาตัวหรือตีบตัน ทำให้เลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจได้ไม่เพียงพอ ส่งผลให้เกิดอาการเจ็บแน่นหน้าอก เหนื่อยง่าย หายใจถี่ หมดสติ หรือเสียชีวิตได้
  • โรคกล้ามเนื้อหัวใจ เกิดจากกล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแอหรือเสียหาย ทำให้หัวใจทำงานได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้มีอาการเหนื่อยง่าย หายใจถี่ บวมตามแขนขา หรือหัวใจล้มเหลว
  • โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ เกิดจากหัวใจเต้นเร็วหรือช้ากว่าปกติ ส่งผลให้มีอาการใจสั่น เหนื่อยง่าย หายใจถี่ หรือหมดสติ
  • โรคลิ้นหัวใจ เกิดจากลิ้นหัวใจทำงานผิดปกติ ทำให้เลือดไหลผ่านลิ้นหัวใจได้ไม่สะดวก ส่งผลให้มีอาการเหนื่อยง่าย หายใจถี่ หรือบวมตามแขนขา
  • โรคหัวใจพิการแต่กำเนิด เกิดจากความผิดปกติของโครงสร้างหัวใจตั้งแต่กำเนิด ส่งผลให้มีอาการเหนื่อยง่าย หายใจถี่ หรือหัวใจล้มเหลว
  • โรคติดเชื้อบริเวณหัวใจ เกิดจากการติดเชื้อที่หัวใจหรือเยื่อหุ้มหัวใจ ส่งผลให้มีอาการไข้ หนาวสั่น เหนื่อยง่าย หายใจถี่ หรือหัวใจล้มเหลว

อาการของโรคหัวใจ

อาการของโรคหัวใจ อาจแตกต่างกันไปตามชนิดของโรคและความรุนแรงของโรค โดยทั่วไปแล้ว อาการของโรคหัวใจ ได้แก่

• เจ็บแน่นหน้าอก
  • เหนื่อยง่าย หายใจถี่
  • อ่อนเพลีย
  • บวมตามแขน ขา และใบหน้า
  • ใจสั่น
  • เวียนศีรษะ
  • หมดสติ

โรคหัวใจ สาเหตุเกิดจากอะไร ?

โรคหัวใจ สาเหตุเกิดจากอะไร

สาเหตุของโรคหัวใจ มีหลายปัจจัย ได้แก่

• ปัจจัยเสี่ยงทางพันธุกรรม โรคหัวใจบางชนิดอาจเกิดจากพันธุกรรม เช่น โรคหัวใจพิการแต่กำเนิด
  • ปัจจัยเสี่ยงทางพฤติกรรม ปัจจัยเสี่ยงทางพฤติกรรมที่อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ ได้แก่ การสูบบุหรี่ การมีน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วน การรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป ขาดการออกกำลังกาย และภาวะเครียด
  • ปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ ปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพที่อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง โรคคอเลสเตอรอลสูง โรคไตเรื้อรัง และโรคอ้วน

ภาวะแทรกซ้อนของโรคหัวใจ

ภาวะแทรกซ้อนของโรคหัวใจ อาจแตกต่างกันไปตามชนิดของโรค ภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นจากโรคหัวใจ ได้แก่

• ภาวะหัวใจล้มเหลว ภาวะที่หัวใจไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกายได้อย่างเพียงพอ
  • โรคหลอดเลือดสมอง ภาวะที่เลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ
  • โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ภาวะที่ผนังหลอดเลือดหัวใจตีบแคบลง ส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่เพียงพอ
  • กล้ามเนื้อหัวใจตาย ภาวะที่กล้ามเนื้อหัวใจตายเนื่องจากขาดเลือดไปเลี้ยง

การป้องกันโรคหัวใจ

การป้องกันโรคหัวใจ สามารถป้องกันได้โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เช่น

• เลิกสูบบุหรี่
  • ลดการดื่มสุรา
  • รับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำ
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  • ควบคุมน้ำหนัก
  • ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
  • ควบคุมระดับความดันโลหิต

โรคหัวใจ รักษาได้อย่างไร ?

โรคหัวใจ รักษาได้อย่างไร

การรักษาโรคหัวใจ ขึ้นอยู่กับชนิดของโรค และความรุนแรงของโรค โดยทั่วไปแล้ว การรักษาโรคหัวใจ ได้แก่

• ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยง
  • การใช้ยา
  • การผ่าตัด
  • การทำบอลลูนขยายหลอดเลือดหัวใจ
  • การทำบายพาสหัวใจ

โรคหัวใจ เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ของโลก หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนร้ายแรงได้ ดังนั้น การป้องกันโรคหัวใจจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยสามารถป้องกันได้โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ และการตรวจสุขภาพเป็นประจำ