โรคภูมิแพ้ผิวหนัง Atopic Dermatitis

โรคภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic Dermatitis) คือ โรคทางผิวหนังประเภทหนึ่ง เกิดจากร่างกายมีปัญหาในเรื่องของภูมิคุ้มกันบกพร่องเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว (ภูมิแพ้) และแสดงออกมาผ่านทางผิวหนัง โรคนี้ไม่ว่าเด็ก ผู้ใหญ่ หรือเพศไหนก็เกิดขึ้นได้ ส่วนใหญ่เมื่อเกิดขึ้นแล้วมักมีอาการคันร่วมด้วย นอกจากนี้ พฤติกรรมในการดำเนินชีวิตและสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้เกิดอาการของโรคอีกด้วย ปัจจุบันแม้ยังไม่มีวิธีรักษาให้หายขาดสนิท แต่ก็ถือว่าแนวทางทางการแพทย์จะช่วยลดความรุนแรงของโรคได้

สาเหตุของโรคภูมิแพ้ผิวหนัง

โรคภูมิแพ้ผิวหนัง เป็นโรคที่ไม่มีสาเหตุการเกิดชัดเจน แต่มีความสัมพันธ์ทางพันธุกรรม เช่น มีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคในกลุ่มภูมิแพ้ เช่น โรคภูมิแพ้ผิวหนัง หอบหืด เป็นต้น โอกาสที่จะเป็นโรคภูมิแพ้ผิวหนังก็จะมีมากกว่าคนทั่วไป นอกจากนี้ ปัจจัยภายนอกที่สร้างปัญหาของโรคนี้ได้บ่อย เช่น การอยู่ในพื้นที่มีฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ ไรฝุ่น ขนสัตว์ ที่สัมผัสกับผิวโดยตรง ฯลฯ สภาพอากาศที่แห้งในฤดูหนาวมักทำให้ผิวแห้งตามอันเป็นอีกสาเหตุของการเกิดโรค การทานอาหารบางชนิดที่ไปกระตุ้นให้เกิดโรค รวมถึงการได้รับสารเคมีบางชนิดทั้งทางตรงและทางอ้อม อาทิ สารเคมีจากสบู่ ยาสระผม ผงซักฟอก เป็นต้น

อาการของ โรคภูมิแพ้ผิวหนัง

อาการของโรคภูมิแพ้ผิวหนัง

• ระยะเฉียบพลัน มักมีลักษณะผิวหนังที่บวมแดงชัดเจน มีอาการคันร่วมด้วย บางคนอาจมีตุ่มหนอง ตุ่มน้ำขึ้นตามผิวหนัง หรือมีน้ำเหลืองไหลออกมา เป็นประเภทที่มักเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วโดยไม่แสดงอาการใด ๆ ออกมาก่อน
  • ระยะกึ่งเฉียบพลัน มีตุ่มแดง ๆ และผื่นขึ้นบนผิวหนัง มักคันรุนแรงและลอกเป็นขุย บางรายมีตุ่มน้ำบางรายไม่มี แต่จะไม่เกิดน้ำเหลืองไหลออกมาเหมือนกับระยะเฉียบพลัน
  • ระยะเรื้อรัง ความเด่นชัดของตัวผื่นจะไม่ค่อยแสดงออกมามากนัก อาจมีผื่นขึ้นบนผิวหนังเป็นสีน้ำตาลหรือสีแดงอ่อน ๆ บางรายมีอาการคัน ผิวหนังบวม ลอกเป็นขุย สังเกตได้ถึงร่องผิวในบริเวณที่เกิดโรค

ปัจจัยกระตุ้นที่ทำให้ โรคภูมิแพ้ผิวหนัง กำเริบ

1. อากาศร้อนหรือเย็นเกินไป ซึ่งเป็นผลทำให้มีเหงื่อ หรือผิวแห้ง
  2. สารระคายเคืองผิวหนัง ได้แก่ สารเคมีผงซักฟอก ผ้าเนื้อหยาบ สบู่ หรือแป้งฝุ่นบางชนิด
  3. ความเครียด วิตกกังวล
  4. การอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นละออง ไรฝุ่น ละอองเกสร ขนสัตว์

วิธีป้องกันโรคภูมิแพ้ผิวหนัง

• ทำความสะอาดร่างกายและหมั่นล้างมืออยู่เป็นประจำ
  • ใช้สบู่อ่อน ๆ ไม่มีน้ำหอม อ่อนโยนต่อผิว
  • ทาโลชั่นทุกครั้งหลังอาบน้ำเพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว
  • หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าที่รัดมาก เนื้อหยาบหนา หรือผ้าขนสัตว์ ซึ่งทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว
  • หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีควัน ฝุ่นละออง แมลง และยุงชุกชุม
  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกาย เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

การรักษา โรคภูมิแพ้ผิวหนัง

การรักษาโรคภูมิแพ้ผิวหนัง

โรคภูมิแพ้ผิวหนัง ยังไม่มีวิธีรักษาให้หายขาดได้ ซึ่งแพทย์ทำได้เพียงแค่ช่วยบรรเทาโรคตามอาการที่เกิดขึ้น เช่น

• การยาประเภทสเตียรอยด์ เพื่อลดความอักเสบที่เกิดขึ้นกับผิวในกรณีที่ลุกลามมาก ๆ
  • คนที่คันหนัก ๆ ก็จะให้ทาน ยากลุ่มฮีสตามีน
  • บางรายที่อาการหนักมากจริง ๆ แพทย์อาจเลือกใช้วิธีรักษาด้วยการฉายแสงอาทิตย์เทียม การให้ทานยากดภูมิ ยาปฏิชีวนะต่าง ๆ
  • แพทย์จะให้คำแนะนำในการหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่มักทำให้เกิดโรคนี้ เช่น การสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมภายนอกที่มักก่อให้เกิดความระคายเคือง เลือกสวมใส่เสื้อผ้าระบายอากาศได้ดี
  • ใช้ครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของมอยสเจอร์ไรเซอร์ ที่ช่วยฟื้นบำรุงผิว อ่อนโยน และไม่มีสารเคมีที่ไปกระตุ้นการเกิดโรค

เชียงใหม่ ตรวจคัดกรองหรือรักษา โรคภูมิแพ้ผิวหนัง ได้ที่ไหน ?

สำหรับชาวเชียงใหม่ที่ต้องการ ตรวจคัดกรองหรือรักษา โรคภูมิแพ้ผิวหนัง สามารถเข้ารับบริการได้ที่ ฮักษาคลินิก กลางเวียง เชียงใหม่ ให้บริการโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่ได้รับวุฒิบัตรรับรองจากสถาบันทางการแพทย์ในประเทศและต่างประเทศ พร้อมให้บริการตรวจโรคทั่วไปต่าง ๆ อย่างครบวงจร วินิจฉัยรวดเร็วและเป็นกันเอง

เดินทางมา ฮักษาคลินิก สาขากลางเวียง เชียงใหม่ ได้อย่างไร ?

• เปิดบริการทุกวัน 10:00-18:00 น.

อยู่ไม่ไกลจากประตูท่าแพ อยู่ติดกับร้านหนังสือดวงกมล หรือติดกับ grilljung กิลจัง สาขาคูเมือง หาง่าย

ขอบคุณข้อมูล : cerave

เนื่องจากในปัจจุบันยังไม่มีวิธีการรักษา โรคภูมิแพ้ผิวหนัง ให้หายขาดได้ ทำได้เพียงบรรเทาโรคตามอาการที่เกิดขึ้น ดังนั้นถ้าทุกคนรู้จักวิธีดูแลตนเองอย่างเหมาะสม จะช่วยบรรเทาอาการกำเริบของโรคได้อย่างดี สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข